Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Hiểu thế nào cho đúng dụng ý câu “đánh chuột đừng để vỡ bình” của Tổng Bí Thư?

- Ngày 6.10.2014, khi nói về công tác phòng chống tham nhũng tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội, TBT Nguyễn Phú Trọng nói rằng: “Chống tham nhũng đòi hỏi khôn ngoan, cần có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Không phải xới tung lên tất cả, gây mất niềm tin, nghi kỵ lẫn nhau, rối loạn sẽ rất nguy hiểm”. Dựa vào câu nói này, nhiều blogger đã cắt xét, đăng tải làm cho không ít người từ bất ngờ, đến ngạc nhiên thậm chí hụt hẫng, thất vọng và có cái nhìn sai lêch đối với Tổng Bí thư.
Bình tĩnh đọc lại lời nói của Tổng Bí thư, ta sẽ thấy được điều gì? Ban Biên tập xin đăng tải bài viết phân tích về sự việc này được gửi từ một du học sinh Việt Nam tại Đức để chúng ta hiểu sâu sắc hơn dụng ý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là gì.

Giữa những luồng ý kiến không đồng tình việc Tổng Bí thư khuyên: “Đánh chuột đừng để vỡ bình”, chia sẻ về cảm nghĩ trên facebook, báo chí, trang cá nhân hầu như các nhà báo, trí thức đến các blogger đã sử dụng nhiều lời lẽ khá mỉa mai Tổng Bí thư. Nhưng những dòng biện luận gọi là “hiến kế diệt chuột” mà blogger Quê Choa của Nguyễn Quang Lập đăng tải lại đầy lấp liếm.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Xử lý trước mắt phải nghĩ lâu dài
Nguyễn Quang Lập cố tình “mượn” bài viết của những kẻ chống đối để tạo dư luận rất xấu, kích động nhân dân: “Muốn đánh “địch” phải nhận diện địch cho rõ (địch chẳng qua là yếu tố cản bước tiến của dân tộc thôi, không phải kẻ thù). Ta vừa nói “địch” ở đây là cả Chuột lẫn Bình, nhưng Chuột là những ai, và Bình là những ai?”. Nếu nói như thế thì khác nào cả bình và chuột đều đập sạch, khi đấu tranh với tham nhũng thì đập luôn cả hệ thống chính trị Đảng cộng sản Việt Nam?! Có lẽ mọi người đã phần nào nhận ra dụng ý không trong sáng của chủ blog này.
Để cổ xúy cho tư duy của mình, Nguyễn Quang Lập còn mượn lời của một kẻ có tư tưởng chống đối: “Muốn “đập cả cái bình (vĩ đại) và diệt lũ chuột (khổng lồ)” không còn cách nào khác là phải làm đổ cho được cái bình phong đang bao trùm và che chắn cho cả hai “kẻ địch” ấy”. Sau lời nói tưởng chừng như có lý trên, Quê Choa còn khẳng định thêm để tâm lý người đọc tin hơn, rằng: “Chẳng tin cứ thử mà xem”.
Nếu như sự việc này xảy ra thì Nguyễn Quang Lập sẽ ngồi hưởng lợi vì ý đồ mượn tay người dân phá hoại đất nước – không chỉ diệt chuột mà còn phá vỡ hệ thống chính trị Đảng. Đảng chính là “bức bình phong” mà chủ blog Quê Choa đề cập đến vì đây chính là một trong những hàng rào thép, là xương sống quyết định đến sự tồn tại, phát triển của đất nước. Nếu phá vỡ hàng rào này thì không khác nào lật đổ chế độ! Đến đây thì ý đồ nham hiểm của blogger Quê Choa đã lộ rõ!
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình.
Nếu như có tinh thần xây dựng, bình tĩnh đọc kỹ những lời nói của Tổng Bí thư và suy xét, thì lời Tổng Bí thư nói hoàn toàn có ý nghĩa thiết thực.
Chẳng lẽ chăn có rận, muốn diệt rận ta đốt luôn chăn? Chẳng lẽ hoa hồng có gai, bị gai đâm, ta nóng giận vứt luôn cả cành hồng? Chẳng lẽ vì vài con sâu, ta nhổ bỏ cả vườn rau sao?
Làm thế nào để diệt rận, diệt sâu mà cái chăn, vườn rau của chúng ta vẫn còn thì đó mới là cách hay nhất. Đưa ra câu nói “đánh chuột tránh vỡ bình”, Tổng Bí thư đang muốn nhắc đến điều này chứ không phải ám chỉ việc “đừng giết chuột để tránh vỡ bình” như lời của Nguyễn Quang Lập và những kẻ chống đối đã cố tình diễn giải, xuyên tạc.
Người dân cần cẩn trọng và tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trên mạng, tránh bị lợi dụng để gián tiếp lan truyền thông tin sai lệch. Đồng thời, rất mong các cơ quan chức năng cần có những biệt pháp xử lý blog Quê Choa và cá nhân Nguyễn Quang Lập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét