Ngành du lịch Việt Nam cần nhìn thẳng vào thực tế, không nên tự ru ngủ mình với những bảng xếp hạng đứng vị trí top đầu ảo tưởng.
Ông phân tích: "Giá trị tài nguyên du lịch ở các điểm đến đó là một thuận lợi, thông thường có những bộ phim hay, với cảnh quan đẹp thì lượng khách du lịch sẽ tăng lên. Ngay như ở Long An, Đồng Tháp, người Pháp có quay bộ phim Lửa tình yêu, ngay sau khi chiếu, thì lượng khách Pháp đến Việt Nam tăng lên nhanh chóng.
Đây là khởi đầu tốt, nhưng nếu không giữ được, không tạo ra được những sản phẩm du lịch tốt, thì lại thất bại. Muốn phát triển bền vững, lâu dài thì phải dựa vào nhiều yếu tố, cái thiên nhiên ban tặng cho đó là cảnh quan thiên nhiên, từ trước đến nay vẫn vậy, không thay đổi, đó là phương thức quảng bá tốt nhất.
Nhưng cũng không thể thiếu được các sản phẩm du lịch, đi kèm với dịch vụ du lịch mới mẻ, đột phá, có điểm nhấn. Cả hai phải dựa vào nhau để phát triển, thì mới mong có hiệu quả cao".
Mặt khác, theo ông Lương, hãy nhìn ra ngành du lịch của các nước trong khu vực, hiện nay đều đã thoát ra khỏi tình trạng sơ khai để trở thành một điểm đến của khám phá, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hưởng thụ, chữa bệnh.
Như Thái Lan đã phát triển thành một ngành công nghiệp du lịch. Trong khi điểm đến Việt Nam chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết để hình thành một nền công nghiệp du lịch dù đã gần 30 năm phát triển.
Ông Lương nói và phân tích: “Loại hình du lịch phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay vẫn là tham quan, ngắm cảnh. Ở các nước, nếu chỉ phát triển loại hình du lịch này thì tỷ lệ quay lại của khách rất thấp, bởi chẳng có khách nào muốn ngắm một khung cảnh nhiều lần. Chưa nói, cảnh quan ngày càng mất vẻ hoang sơ và xuống cấp chứ không phải đẹp hơn”.
Châu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét