Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Bình Định rút giấy phép dự án ôtô của Nga

- BQL KKT Nhơn Hội rút giấy phép đầu tư dự án nhà máy lắp ráp, sản xuất phụ tùng xe buýt và các dịch vụ hỗ trợ của một DN Nga.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn thông tin từ BQL Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) cho biết, dự án Công ty TNHH MTV Bus Industrial Centre do Công ty TNHH Buscenter Met (Nga) đầu tư có vốn đăng ký 1 tỉ đô la Mỹ đã được cấp phép khoảng 3 năm nay tại KCN Nhơn Hòa thuộc khu kinh tế Nhơn Hội, nhưng đến nay nhà đầu tư chưa triển khai dự án.
Công ty Bus Industrial Centre được thành lập để đầu tư dự án xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất phụ tùng xe ô tô buýt và các loại máy nông nghiệp cùng các dịch vụ hỗ trợ trên diện tích 50 héc ta tại khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn.
Binh Dinh rut giay phep du an oto cua Nga
Rất nhiều người kỳ vọng vào dự án hợp tác phát triển ngành ô tô giữa Việt Nam và Nga. Ảnh minh họa 
Được biết, đây là một trong những dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có vốn đăng ký lớn nhất tại địa phương này được cấp phép đầu tư từ trước đến nay. Tuy nhiên, dự án đã không triển khai được như cam kết.
Đây là một tin không vui đối với những người đang hy vọng vào sự đầu tư của Nga vào ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Mới đây nhất, vào tháng 3/2016, hai nước Việt-Nga đã chính thức ký Nghị định thư hợp tác về ô tô. Theo nghị định thư này, các doanh nghiệp sản xuất của Nga (Kamaz, Gaz, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.
Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng của Chính phủ tại quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa với Nga đạt 25-35% vào năm 2020 và sẽ tăng theo từng giai đoạn.
Nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.
Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á, do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
Trong thời gian đầu, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò thị hiếu của thị trường. Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế trong vòng 5 năm. Nghị định thư sẽ chính thức có hiệu lực từ giữa năm 2016.
Khi thông tin Nga-Việt hợp tác để sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam được đưa ra, nhiều ý kiến đã bày tỏ kỳ vọng Nga có thể giúp Việt Nam thay đổi "cuộc chơi" trong ngành công nghiệp ô tô khi suốt 20 năm qua, dù nhiều doanh nghiệp FDI của Nhật, Hàn, châu Âu vào Việt Nam đầu tư sản xuất ô tô nhưng công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ là lắp ráp, tỷ lệ sản xuất nội địa của các doanh nghiệp ô tô trong nước rất thấp.
Đặc biệt, có ý kiến hy vọng với quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và Nga, Moscow sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ ô tô cho Việt Nam, điều mà các quốc gia khác đã đầu tư vào ngành ô tô Việt Nam trước đó chưa từng làm.
Minh Thái (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét