Bài toán khó nhất Bộ GTVT chịu thua năm 2015
(Doanh nghiệp) - Bộ GTVT quyết tâm cổ phần hóa và thoái vốn tại Vinalines trong năm 2016, sau khi mục tiêu phải hoàn thành năm 2015 thất bại.
Quyết tâm
Theo khẳng định của Bộ GTVT, trong năm 2016, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để CPH và thoái vốn các doanh nghiệp đình đám như: Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM…
![]() |
Vinalines Global là một trong năm con tàu được Vinalines kiến nghị loại khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, với 27 doanh nghiệp đã thực hiện IPO (bán cổ phần lần đầu ra công chúng) trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần trong năm 2016.
Đồng thời thực hiện cổ phần hóa 2 Tổng công ty gồm VEC, Cửu Long và 5 đơn vị sự nghiệp công lập, hoàn thành phương án CPH Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Bệnh viện Nam Thăng Long, 1 Công ty thuộc VEC để chuyển đổi toàn bộ các đơn vị này sang công ty cổ phần trong năm 2016.
"Một trong những công việc quan trọng của công tác CPH trong thời gian tới, chính là việc hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp của 2 Công ty mẹ là Tổng công ty VEC và Cửu Long sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vốn điều lệ", ông Trường nói.
Đối với các Tổng công ty, công ty đã hoàn thành cổ phần hóa sẽ hoàn thành quyết toán, bàn giao vốn nhà nước sang công ty cổ phần; chuyển giao quyền đại diện phần vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp sau cổ phần sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) theo quy định. Phê duyệt phương án thoái vốn nhà nước tại 02 Công ty cổ phần Quản lý đường thủy nội địa và tổ chức thực hiện, hoàn thành trong Quý I/2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước về SCIC theo quy định.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ chỉ đạo các Tổng công ty: Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam, tiếp tục hoàn thành thoái vốn đầu tư ngoài ngành, không thuộc diện cần nắm giữ tại các công ty cổ phần theo Đề án tái cơ cấu, kế hoạch thoái vốn đã được phê duyệt.
Bộ cũng đặc biệt nhấn mạnh công tác giảm sát hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, nâng cao chất lượng công tác quản lý người đại diện phần vồn nhà nước tại doanh nghiệp; tránh tình trạng thất thoát, tham nhũng.
Không dễ
Tái cơ cấu, CPH “ông lớn” Vinalines là một trong những bài toán hóc búa nhất từ trước tới nay đối với ngành GTVT.
Minh chứng là trong khoảng thời gian 2013-2014, Vinalines liên tục bị lãnh đạo Bộ GTVT, Chính phủ nhắc nhở và lấy ví dụ về sự “rùa bò” trong tái cơ cấu, CPH.
Cùng lúc đó, đứng trước ngưỡng cửa cổ phần hóa, Vinalines tiếp tục bị Kiểm toán Nhà nước đánh giá là có nhiều điểm yếu trong bức tranh tài chính.
Báo cáo cho biết thực trạng tài chính của Vinalines năm 2014 được đánh giá là yếu kém với số lỗ lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Quan trọng, báo cáo đánh giá nguồn thu từ phương án giảm tỷ lệ sở hữu tại các cảng biển quan trọng dự kiến cũng không đủ giải quyết triệt để số nợ phải trả.
Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Vinalines được thống kê âm hơn 3.478 tỷ đồng trong đó 19 đơn vị lỗ hơn 4.332 tỷ đồng, trong khi 20 đơn vị chỉ lãi gần 887 tỷ đồng.
Lỗ lũy kế của Vinalines qua đó được phía Kiểm toán Nhà nước tính toán là trên 24.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, Vinalines còn đứng ra bảo lãnh cho các công ty con vay nợ nhưng không có khả năng trả, số tiền lên tới hơn 6.204 tỷ đồng, 151,8 triệu USD và 69,2 triệu euro.
Nhiều vấn đề khác liên quan tới góp vốn, định giá thấp gây thiệt hại nhiều ngàn tỉ đồng.
Đứng trước rất nhiều khó khăn, Vinalines đã kiến nghị bán bớt đội tàu để trả nợ đồng thời Tổng công ty Hàng hải VN đề nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh mức vốn điều lệ trong phương án CPH công ty mẹ, tăng hơn gấp rưỡi so với trước đó.
Cụ thể, từ đầu tháng 12/2014, theo chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Trưởng ban chỉ đạo CPH Vinalines, yêu cầu xem xét lại toàn bộ đội tàu, chia làm hai nhóm. Nhóm 1 sẽ được bán cho Công ty Mua bán nợ VN (DATC). DATC và các ngân hàng (người cho vay khoản đầu tư mua tàu trước đây) sẽ thỏa thuận để có được giá mua phù hợp.
Đối với nhóm 2, Vinalines sẽ mời các tổ chức tín dụng quốc tế vào đánh giá khách quan. Khoản nợ mua tàu liên quan đến những đối tượng nào, sẽ thống nhất với đối tượng đó về tỷ lệ chia tiền bán được, trả dứt điểm các khoản nợ đã vay mua tàu trước đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét