Hãng bia Heineken sung sướng đếm tiền nhờ Việt Nam
(Doanh nghiệp) - Lợi nhuận của hãng bia Heineken (Hà Lan) được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm nay nhờ các thị trường như Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Thông báo của Heineken hôm 10/2 cho hay lợi nhuận ròng của hãng trong năm 2015 đã tăng 25% lên mức 1,89 tỉ euro so với mức 1,52 tỉ euro của năm 2014.
Thông báo trên nói doanh thu và lợi nhuận của hãng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2016 dù “môi trường bên ngoài ngày càng khó khăn”. Heineken ghi nhận sức tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc chậm lại vào năm ngoái, đặc biệt là 6 tháng cuối năm.
Theo hãng tin Bloomberg, doanh thu bán bia của Heineken ở các nước sản xuất dầu mỏ như Nga và Nigeria gặp khó khăn khi giá dầu giảm 40% kể từ tháng 2 năm ngoái.
Tổng giám đốc điều hành của Heineken Jean-François van Boxmeer nói: “Giá dầu thấp ở các nước sản xuất dầu như Nigeria đang ảnh hưởng đến chúng tôi rất rõ ràng. Tiền luân chuyển nhờ dầu và việc chậm trả lương công chức Nigeria xảy ra thường xuyên (khi nguồn thu bị co hẹp vì giá dầu giảm) có nghĩa là sức mua bị suy giảm”.
Tương tự, ông cũng ghi nhận triển vọng thị trường Nga không tốt vì giá dầu giảm.
Chuyên gia phân tích Javier Gonzalez Lastra ở Ngân hàng Berenberg (Đức) nhận định: “Việt Nam là thị trường mà Heineken ghi nhận đang tăng trưởng. Trung Quốc đang thay đổi và tôi không chắc chắn đây là thị trường sôi động trong năm 2016 nhưng thị trường Việt Nam và các nước Đông Nam Á chắc chắn vận hành tích cực”.
Heineken đang sử dụng 81.000 nhân viên và vận hành hơn 160 nhà máy ở 70 nước. Việt Nam là thị trường lớn thứ ba của Heineken, chỉ sau Mexico và Nigeria.
Không chỉ Heineken mà nhiều hãng bia ngoại khi vào thị trường Việt Nam đều có triển vọng "lên như diều gặp gió" bởi tâm lý mua hàng của người Việt: "Bia ngoại thì giá cao mấy cũng mua".
![]() |
| Thị trường Việt đang là cứu cánh cho bia ngoại. Ảnh minh họa. |
Ông Michel de Carvalho, chủ sở hữu thương hiệu bia Heineken, trong một lần gặp gỡ báo chí đã tỏ ra ngạc nhiên về tốc độ tiêu thụ nhãn hiệu bia này tại VN.
Ông cho biết trong năm 2010 người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu này, chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 thị trường trên thế giới mà dòng bia này có mặt. Và dự báo VN sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia Heineken... lớn nhất thế giới!
Trong khi đó, trong số hơn 3 tỉ lít bia đã được tiêu thụ trong năm 2013 tại VN, các thương hiệu bia nội chủ yếu giữ được phân khúc giá trung bình trở xuống.
Heineken, Tiger, Larue,VBL, dù chỉ đang chiếm chưa tới 22% thị phần tiêu thụ nhưng gần như chiếm lĩnh chủ yếu ở phân khúc các khách sạn, nhà hàng, tụ điểm giải trí cao cấp. Thương hiệu này cũng chọn con đường gia tăng năng lực sản xuất một cách âm thầm thông qua việc liên kết sản xuất ở nhiều địa phương.
Cúc Phương (Tổng hợp

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét